6 TRENDS การลงทุนปี2559

6 TRENDS การลงทุนปี2559

 

6 แนวการลงทุนในเมกะเทรนด์ปี 59

เปิดต้นปีมาก็แดงเดือดกันทั่วโลก หุ้นจีนมีเซอร์กิตเบรคเกอร์ทำงาน ต้องหยุดทำการซื้อขายกันชั่วคราว 2 วันติดต่อ ด้วยความกังวลเรื่องเศรษฐกิจจะชะลอตัว กลัวสงคราม และค่าเงินที่ผันผวน

ส่วนหุ้นไทยก็โดนเต็ม ๆ ในช่วงต้นปี ทั้งจากปัจจัยลบทั้งหมดข้างต้น แถมราคาน้ำมันโลกที่ร่วง ฉุดหุ้นกลุ่มพี่ปอ (ปตท.) ทำนิวโลว์กันถ้วนหน้า ขนาดของหุ้นกลุ่มพลังงานที่มีน้ำหนักต่อหุ้นไทยมาก จึงช่วยฉุดลงด้วยอีกแรง

แต่หุ้นตกก็เป็นเรื่องที่ดี ! ขอเพียงให้รู้ว่า จะตกถึงเมื่อไหร่ และซื้อหุ้นอะไรดี? จะได้เตรียมลงทุน ลุ้นให้หุ้นดี ๆ ที่เล็งไว้ ลดราคามาให้ซื้อสำหรับคนที่ถือหุ้นอยู่เต็มพอร์ต ก็ให้มองโลกในแง่ที่ดี เช่น อาศัยจังหวะตรงนี้เพื่อปรับพอร์ตครั้งใหญ่ คัดหุ้นเสีย ๆ ดูไร้อนาคตออก แล้วรอจังหวะคัดของดีเข้าพอร์ตกัน หลังเหตุการณ์จบ ก็จะมีพอร์ตสวย ๆ ยืดอกโชว์เพื่อนได้ฟิน ๆ

แล้วหุ้นหรือการลงทุนอะไรล่ะ ที่ควรจับตาในปี 59 นี้?

ในฐานะที่คลุกคลีอยู่ในโลกของการลงทุนมาเป็นสิบปี ได้เห็นภาพซ้ำบ้าง และมองเห็นเทรนด์ใหม่ที่กำลังมา ในรอบ 2-3 ปีหลังนี้ ผมปรับสัดส่วนลดพอร์ตหุ้นลง แล้วมาถือเงินสด พร้อมกับหันมาลงทุนในสินทรัพย์อื่นที่ดูแล้วกำลังเป็นเทรนด์ขาขึ้น จึงขออนุญาตแชร์ 6 แนวการลงทุนในเมกะเทรนด์ ปี 59 ครับ

1. เทรนด์ Tech Startup

คือ กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ผูกความรู้ด้านเทคโนโลยีเข้ากับการทำธุรกิจที่ช่วยแก้ปัญหาให้คนส่วนใหญ่ แล้วผลิตออกมาเป็นแอปฯบนมือถือบ้าง หรือเป็นธุรกิจที่ทำให้ชีวิตคนง่ายขึ้นบ้าง การที่มีตัวอย่างคนที่ประสบความสำเร็จมากขึ้นจากการเป็น Startup ดึงดูดให้ทุกภาคส่วนในสังคมต้องพยายามทำความรู้จักกลุ่มคนหรือธุรกิจในฟากฝั่งนี้ จึงส่งผลด้านบวกต่อทั้งผู้เล่นและนักลงทุนให้คึกคัก เม็ดเงินที่พร้อมลงมาสนับสนุนทั้งในส่วนเพื่อร่วมลงทุน และจากองค์กรใหญ่ ๆ เพื่อการเกาะกระแสสร้างภาพลักษณ์ให้ไปพร้อมเทรนด์นี้จึงช่วยผลักให้ทั้งวงการโดดเด่นขึ้นมา ความยากของการลงทุนในธุรกิจนี้ คือ คุณต้องเข้าใจทั้งในตัวธุรกิจ และความเสี่ยง เมื่อเข้าใจแล้ว ก็สามารถลงทุนโดยตรงโดยเลือกเป็นนักลงทุนในบริษัทคนรุ่นใหม่เหล่านี้ หรือการจับตาดูการ M&A (Mergers And Acquisitions-การควบรวมบริษัท) ของบริษัทในตลาดฯ ที่เล็งการต่อยอดธุรกิจกับกลุ่ม Startup เหล่านี้ ในลักษณะ win-win นักลงทุนที่เกาะติดข่าวสามารถเลือกลงทุนได้เมื่อมีความเข้าใจ

2. เทรนด์ 4G

หลายคนส่ายหน้าจากความชอกช้ำของการติดดอยหุ้นสื่อสารที่ราคาหุ้นรูดหลังจากจบการบิดประมูลใบอนุญาต ด้วยราคาที่สูงลิบจนสังคมเกิดคำถามว่า จะไหวเหรอ? สำคัญผู้ชนะการประมูล และจะทำธุรกิจยังไงต่อไป? สำหรับผู้แพ้ อย่างไรก็ตาม ลองตั้งสติ พร้อมกับคำนวณราคาเหมาะสมสำหรับการจะลงทุนในหุ้นกลุ่ม Operator กันดูรายตัว อาจจะเป็นโอกาสให้เข้าไปเก็บแล้วถือยาว เพราะก็ดูน่าสนใจกับในยุคสังคมก้มหน้าดูหน้าจอโทรศัพท์มากกว่าหน้าจอทีวี หน้าคอมพิวเตอร์ นี่คือเทรนด์ที่แรงขึ้นสำหรับยุค 4G นี้ และตามมาด้วยการดูธุรกิจ E-Commerce ที่จะตามมาเป็นแถวสอง ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ-ขายออนไลน์ของผู้ขายโดยตรง หรือการขยับตัวจากห้างร้านบนดินมาอยู่ในภาคร้านค้าบนเว็บหรืออยู่ในแอปฯให้จิ้มซื้อ-ขายกันได้ทุกที่ทุกเวลา เพราะการกระจายของ 4G จะเปลี่ยนพฤติกรรมของคนในประเทศให้เลือกการบริโภคหรือใช้ความสะดวกที่มากขึ้นตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ตมากขึ้นแน่ ใครที่เกาะเทรนด์นี้ได้ก็น่าสนใจร่วมลงทุนด้วย

3. เทรนด์การก่อสร้างรถไฟฟ้า และระบบสาธารณูปโภค

รถไฟฟ้าไปที่ไหนที่นั่นเจริญ คำพูดนี้เป็นจริงเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการค้าขาย ชุมชน ที่อยู่อาศัย รวมถึงภาคการก่อสร้าง ทั้งระบบเหมา และอุปกรณ์ก่อสร้าง ด้วยการลงทุนที่ค่อนข้างสูงจึงเป็นข้อจำกัดของทุกรัฐบาลในการลงมือทำ แต่ยุคนี้ ขอบแดนประเทศเปิดกว้างสู่เพื่อนบ้านกันมากขึ้นจึงปูทางสู่การร่วมลงทุนของบ้านข้าง ๆ เช่น จีน ที่ต้องการเชื่อมต่อเพื่อนบ้านและหาทางออกสู่ทะเลมากขึ้น และดำเนินโครงการยักษ์ที่ห่างหายจากบ้านเรามาเป็นสิบสิบปี หากมีการเดินหน้าอย่างจริงจัง ก็จะช่วยดึงกลุ่มธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ในส่วนนี้ให้รับผลดีจากเทรนด์การก่อสร้างที่ลงเงินจากภาครัฐฯครั้งใหญ่นี้

4. เทรนด์ AEC

บางคนอาจจะบอกว่า เขาพูดกันนานแล้วเรื่อง AEC ช้าไปแล้วไหม? ส่วนตัวมองว่า ก่อนหน้านั่นแหละอาจจะเร็วเกินไปที่จะพูดถึงเทรนด์นี้ โดยปัจจุบันเราพอจะเห็นภาพรวมที่เกิดขึ้น และคาดเดาได้ว่าอนาคตจะเกิดอะไรอีกบ้าง สิ่งที่เห็นได้ชัดคือ การเคลื่อนย้ายคนและการลงทุนสู่ศูนย์กลางของแต่ละประเทศที่มากขึ้น คอนโดรวมถึงที่อยู่อาศัยและอาคารพาณิชย์ถูกจับจองโดยคนต่างชาติ ทั้งเพื่ออยู่เองและเพื่อลงทุนหรือทำธุรกิจที่กำลังเติบโตขึ้นจากการควบรวมพื้นที่และจำนวนประชากรจากประเทศในเขตนี้ นอกจากผลดีจะเกิดกับกลุ่มอสังหาฯ ยังมาถึงภาคการเกษตรบางกลุ่ม ภาคพาณิชย์บางส่วน ที่สามารถทั้งนำเข้าและส่งออกแก่กันได้ง่ายขึ้นด้วยกำแพงที่หายไป จึงเกิดธุรกิจใหม่ ๆ ที่ค้าขายระหว่างประเทศของรายย่อยมากขึ้นและสะดวกขึ้นจากเทรนด์นี้

5. เทรนด์เพื่อสุขภาพ และสังคมสูงวัย

ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพที่ดีขึ้น ทำให้คนดูดีขึ้น หล่อขึ้น สวยขึ้น หรือสร้าง 6 Packs รวมถึงธุรกิจด้านกีฬา เป็นธุรกิจที่คนยอมจ่ายแม้อาจจะแพงบ้าง ทั้งเครื่องสำอางค์และศัลยกรรมก็เป็นที่ยอมรับโดยเปิดเผยของสังคมมากขึ้น เทรนด์นี้มาพร้อม ๆ กับความเติบโตของสังคมผู้สูงอายุที่คนในกลุ่มนี้มากขึ้นและมีกำลังซื้อมากขึ้น ทั้งธุรกิจทางการแพทย์หรือสถานดูแลผู้สูงวัยที่ต้องเติบโตเพื่อรองรับคนกลุ่มนี้เพื่อผ่อนภาระบุตรหลานที่ล้วนมีเวลาน้อยลงในการดูแลญาติผู้ใหญ่ สถานตากอากาศหรืออสังหาฯที่เจาะตลาด Long Stay ของผู้สูงอายุทั้งไทยและต่างชาติ จะเป็นที่ต้องการมากขึ้น และจะส่งผลดีกับคนที่จับทางธุรกิจที่เกื้อหนุนรอบ ๆ การอยู่อาศัยของคนกลุ่มนี้ ไม่ว่าจะเป็นการนวดคลายกล้ามเนื้อ หรือสินค้าอุปโภคบริโภคที่เกี่ยวข้องกัน เทรนด์ความสวยงาม, สุขภาพที่ดี, อายุคนยาวขึ้น และคนสูงวัยมากขึ้น เพิ่งเกิดไม่นาน แต่จะไปอีกยาวนานจากนี้

6. เทรนด์การลงทุน

เรื่องการลงทุนสำคัญต่อทุกภาคส่วนมากขึ้น ทุกคนควรต้องลงทุน โดยต้องไม่คาดหวังดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารว่าจะกลับไปอยู่อัตราที่สูงเหมือนในอดีตซึ่งเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้อีกแล้ว การประกอบอาชีพให้เป็นให้เก่ง ต้องควบคู่กับการลงทุนที่ฉลาดไปด้วย ในขณะที่บริษัทเล็ก ๆ กลาง ๆ ที่มีผลกำไรจากการดำเนินธุรกิจก็จำเป็นต้องมีการกระจายความเสี่ยงบ้าง หรือหาผลตอบแทนอื่น ๆ มาเติมผลประกอบการให้สวยขึ้นบ้าง และด้วยการผ่อนปรนกฎหมายให้เข้าสู่สากลในด้านการเงินการลงทุน จึงจะเกิดเทรนด์ของการบริหารจัดการการลงทุนให้แก่ทั้งรายย่อยที่มีเงิน และองค์กรที่ต้องการความช่วยเหลือในด้านนี้ ในรูปแบบบริษัทที่เป็น Private Equity Fund, บริษัทประกันที่เน้นเรื่องการลงทุน รวมทั้งกองทุนที่รับบริหารจัดการความเสี่ยง หรือเป็นที่ปรึกษาด้านการลงทุน จะเติบโตขึ้น ควบคู่ไปกับตลาดการลงทุนที่โตและหลากหลายขึ้น แม้การลงทุนจะหลีกเลี่ยงความเสี่ยงไม่ได้ แต่นี่ก็เป็นทางเลือกที่จำเป็น มืออาชีพในส่วนนี้ต่างหากที่จะสามารถช่วยเหลือและเป็นเทรนด์ธุรกิจที่มาแรงขึ้นเรื่อย ๆ

ลิงมักจะซุกซน อยู่ไม่นิ่ง จับตัวยาก ปีนี้เป็นปีลิง ก็เช่นกัน คงจะหวือหวา จับทางเป๊ะ ๆ ยาก ในช่วงสั้น ๆ คงจะผันผวนทั้งปี แต่กับการลงทุนระยะยาว อาจจะจับโอกาสและจังหวะดี ๆ ในปีนี้ เกาะติดเทรนด์แรง ๆ ของอนาคต ให้ปีต่อไปสดใสกันได้ ปีถัดไปเป็นปีไก่ ถัดอีกปีสุนัข และต่อด้วยปีหมู ปีนี้อาจจะยากซักหน่อย ลิงค่อนข้างไว จับติดยาก แต่ปีถัด ๆ ไป น่าจะง่ายขึ้น อย่างไรก็ตาม ปีที่ยากนี่แหละที่จะพาโอกาสดี ๆ มาให้เสมอ ขอเพียงให้ติดตามด้วยสติและความเข้าใจที่ดี

 

Credit : กรุงศรี กูรู
ข้อมูลข่าวสารจากสมาคมผู้ส่งออกเอสเอ็มอีไทย Thai SMEs Exporter Association (TSEA)

 

 

 

แก้ไขล่าสุดเมื่อ :
26 กรกฎาคม 2559 15:30
โดย :
 1860
ผู้เข้าชม
 | 
 0
ความเห็น

แสดงความคิดเห็น

captcha

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์