มาดู แนวคิด ของชายผูโค่น Amazon และ Ebay กัน

มาดู แนวคิด ของชายผูโค่น Amazon และ Ebay กัน

 

"แนวคิด" ของชายผูโค่น Amazon และ Ebay กัน เขาชื่อ "Jack Ma" เจ้าของ Alibaba แห่งลุ่มน้ำแยงซี

"การบริหารงานสไตล์ แจ๊ค หม่า" เขียน/เรียบเรียง โดย จ้าวเหว่ย แปล โดย คุณชาญ ธนประกอบ

------------------------------------------------------------------------

ถ้าคุณตัวเล็ก อย่าไปท้าคนตัวใหญ่ ต้องไปเสริมจุดอ่อนให้เค้าก่อน ให้ลืมตาอ้าปากได้ ถ้ามัวพะวงกับคำวิจารณ์ คุณจะทำไม่ได้ทำสักอย่าง โลกเปลี่ยนเร็วมาก ไม่มีใครรู้ทุกอย่าง ทำสิ่งที่เชื่อดีที่สุด ทีมคือ ไม่ให้ใครคนหนึ่งคนใดล้มเหลว ทำธุรกิจเหมือนเลี้ยงลูก ยิ่งเลี้ยงยิ่งเบิกบาน ไม่หวังอะไรตอบแทน ไม่คิดจะขายเหมือนการแต่งงาน เลือกถูกมีความสุข ไม่ต้องเลิศหรู เลือกผิด จะไม่มีความสุข การใช้คนที่ดีสุดคือ ให้ความไว้วางใจ ..ความสามารถสูงสุดจะปรากฏเมื่อได้รับความไว้วางใจเต็มที่เก่งคนละแบบ เหมือน ถังซัมจี๋ง หงอคง โป๊ยกืาย ซัวเจ๋ง ---  ทีมที่ดีสุดในโลก ทำตัวเหมือนซัวเจ๋ง นำเหมือนถังซัมจั๋ง ทำงานเหมือนหงอคง ใช้ชีวิตเหมือนโป๊ยก่าย 

ดอกเบี้ยธนาคารแค่ 2% เอาไปลงทุนกับพนักงานได้มากกว่าแน่ๆ เอาเครื่องยนต์เครื่องบินมาใช้ในรถแทรกเตอร์ ก้อแตกเป็นเสี่ยง พวก ดาวเด่นไม่แคร์ใคร อาจทำให้องค์กรเราแตกสลาย หัวหน้าที่ดีต้องหาคนที่เก่งกว่ามาทำงานให้ ถ้าหาไม่ได้ สายตาคุณมีปัญหา จิตใจคุณก็อาจมีปัญหา ถ้ามีเสือไล่กวดคุณจะวิ่งเร็วขึ้้นอย่างไม่รู้ตัว ผู้นำต้องหาเสือให้เจอ ทำให้ลูกน้องวิ่งได้เร็วขึ้น หาศักยภาพที่เค้ายังไม่รู้ให้เจอ ไม่มีพนักงานคนไหนไม่เอาไหน มีแต่ผู้นำที่ไม่เอาไหนคุณค่าสูงสุดของการแข่งขันไม่ใช่การล้มคู่ต่อสู้ แต่คือการพัฒนาตัวเองการทำธุรกิจในอนาคต แข่งกันที่ความซื่อสัตย์ ใครมีเครดิตดีกว่าก้อชนะ

ขงจื้อบอกว่าถ้า "ชื่อ" ไม่ถูกต้องก็ยากจะอ่านไหลลื่น ยากที่จะสำเร็จการ การทุ่มโฆษณาอาจทำให้ดัง แต่จะสร้างแบรด์ต้องปากต่อปากเท่านั้นการบริการที่สมบูรณ์แบบคือไม่ต้องบริการ คือลูกค้าไม่มีปัญหาอะไรเลยกับผลิตภัณฑ์คุณล้มเหลวได้ แต่คุณจะทิ้งความเชื่อมั่นไม่ได้ ทุกคนเห็นว่าจีนทำอีคอมเมิซไม่ได้ ไม่มีระบบเครดิต คนไม่เชื่อใจกัน ธนาคารไม่ช่วย ไม่มีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ต้องใช้เส้นสายเป็นเรื่องปกติ ... ผมค่อยๆเปลี่ยนทีละอย่าง จนเป็นอย่างที่เห็น คุณต้องเชื่อก่อน

ปัญญาที่สูงส่ง ต้องเอาความโง่มารักษาไว้ ความดีความชอบต้องเอาความถ่อมตัวมารักษาไว้ ความร่ำรวยต้องเอาความมัธยัสถ์มารักษาไว้ ความกล้าหาญมีพลัง ต้องเอาความกลัว รอบคอบ มารักษาไว้ความสามารถตัดสินตำแหน่งที่คุณควรอยู่ แต่พฤติกรรมจะบอกว่าคุณอยู่ได้นานเท่าไร

พนักงานมี 3 ประเภท

งานดี ประพฤติแย่ - หมาจรจัด ออกสถานเดียว
งานแย่ ประพฤติดี - กระต่ายน้อย อบรมช่วยเหลือ
งานดี ผระพฤติดี - หมาล่าเนื้อ ส่งเสริม

คุณอาจจะประสบความสำเร็จได้โดยไม่อ่านหนังสือ แต่ถ้าคุณไม่เริ่มอ่านหลังจากนี้ คุณถดถอยแน่ๆ บริษัทผมมีพนักงาน 24,000 คน เหมือนหนังสือ 24,000 เล่มที่น่าเรียนรู้ ผมไม่รู้ IT แต่ทำบริษัทอีคอมเมิซได้ เหมาเจ๋อตุง ยิงปืนไม่เป็นแต่ปกครองประเทศได้สำคัญคือ ต้องรู้เป้าหมาย ซื้อใจคนรอบข้างให้ได้ แล้วจะมีแต่คนช่วยคุณ ครูต้องเบิกบาน นักเรียนจึงเบิกบาน ผู้บริหารก็ต้องเบิกบาน พนักงานจึงเบิกบาน ระดับสูงดูความใจกว้าง ระดับกลางดูจริยธรรม ระดับล่างดูความสามารถ ทุกครั่งที่ผมเห็นนักธุรกิจอายุ 60 ชาวไต้หวัน ผมอยากให้โอกาสเด็กๆมากกว่า  คนสร้างบัลลังก์ไม่จำเป็นต้องนั่งบัลลังก์

เราเลือกทุน ไม่ใช่ทุนเลือกเรา ธุรกิจกว่าครึ่งในโลกนี้เจ๊งเพราะ โลภ

 

Credit : โดย แปดบรรทัดครึ่ง เล็ก สั้น ขยันอ่าน Facebook.com/eightandahalfsentences

 

 

 

แก้ไขล่าสุดเมื่อ :
26 กรกฎาคม 2559 15:32
โดย :
 1499
ผู้เข้าชม
 | 
 0
ความเห็น

แสดงความคิดเห็น

captcha

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์