ร้านอาหาร "อีสานล้าน%" เปิดแล้วที่ Oon IT Valley

ร้านอาหาร "อีสานล้าน%" เปิดแล้วที่ Oon IT Valley


    

    

ร้านอาหาร อีสานล้าน% เจ้าเก่าหน้า มช. ได้มาเปิดร้านที่ Oon Valley แล้วครับ

นับจากวันนี้เป็นต้นไปเรื่องราวของ อีสานล้าน% ภาค2 จะเป็นเรื่องราวเพื่อสอนใจคนอีสานอีกจำนวนมาก

เรื่องราวต่อไปนี้จะเป็นตำนาน ... ป.4 อีสาน Startup ... ของ Oon Valley

ขอเล่าเรื่องราวสั้นๆ ย่อๆ ว่า ป.4 อีสาน Startup ... ของ Oon Valley ก่อเกิดขึ้นมาได้อย่างไร แล้วจะก้าวเดินต่อไปอย่างไร

เรื่องราวที่ผมจะสื่อต่อไปนี้จะได้บันทึกลงในเว็บไซต์ www.oonvalley.com เพราะได้ขออนุญาติเจ้าของเรื่องที่ผมจะได้กล่าวนามไว้แล้ว เรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์และเป็นอุทาหรณ์สอนใจคนอีกเป็นจำนวนมาก ไม่ให้ก้าวเดินไปในทิศทางที่ผิดพลาด

ต้นเดือน พฤศจิกายน 60 ผมมีโอกาสไปเยี่ยมเพื่อนที่หมู่บ้านสหกรณ์ 5 ตำบลห้วยแก้ว ทางไปแม่กำปอง ซึ่งห่างจากถนนสายหลักเข้าไปในหมู่บ้าน ระยะทาง 4 กม. เพื่อนที่นั่นได้บอกกับผมว่า... "มีร้านอาหารอีสานมาเปิดขายที่นั่น อร่อยมาก "...

ตัวผมเองเป็นคนขอนแก่น ก็อยากไปกินอาหารอีสานบ้านเกิดของตนเอง พอกินอิ่มก็ต้องบอกว่า อร่อยสมคำบอกกล่าว และผมก็ได้มีโอกาสไปกินข้าวที่ ร้านอีสานล้าน% อีกสองครั้งภายในสองสัปดาห์ติดต่อกัน พาเพื่อนไปทานและพาครอบครัวไปทานอีกครั้ง

ทุกครั้งที่ไปทาน ทุกคนพูดเหมือนกันว่า ...อร่อย สะอาด...

ผมได้มีโอกาสได้สอบถามความเป็นมาตามประสาคนอีสานที่เป็นเด็กบ้านนอกเหมือนกันว่า มีเรื่องราวอย่างไรถึงมาเปิดไกลจากเมืองมากๆ

วัฒน์ อายุ 45 ปี เจ้าของร้านอีสานล้าน% ได้เล่าเรื่องราวต่างๆ ให้ผมทราบอย่างละเอียด แต่ผมขอเล่าเรื่องราวย่อๆ ดังต่อไปนี้

...เมื่อ 13 ปีที่แล้ว วัฒน์ได้เปิดร้าน อีสานล้าน% ที่ตรงประตูด้านหน้า มช. เริ่มต้นจากตึก 1 คูหาจนเป็น 3 คูหาก่อนที่จะเลิกกิจการที่นั่น

รายได้จากวันแรกหลักร้อยบาทและดีที่สุดบางวันมีรายได้สูงสุดถึง 7 หมื่นบาทต่อวัน

จากเด็ก ป.4 โชคและโอกาสสามารถสร้างรายได้ดีมากๆ หลังจากนั้นชีวิตของวัฒน์เริ่มเปลี่ยนแปลง เพราะ กิน เที่ยว เล่นการพนัน คบเพื่อนไม่ดี ทุกสิ่งทุกอย่างมีครบ ใช้ชีวิตไปในทางที่ไม่ดี

จากรายได้โดยเฉลี่ยวันละ 4-5 หมื่นบาท เมื่อมีกฏหมายใหม่ออกมาว่า ห้ามขายสุราหน้าสถานศึกษา รายได้ของวัฒน์ก็หายไปมากกว่าครึ่ง

วัฒน์ได้นำเอาทรัพย์สินที่ตัวเองมีทั้งหมดไปจำนำ จำนองเป็นเงิน 1,500,000บาท ในอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 5% ต่อเดือนหรือ 60% ต่อปี อย่างต่ำๆ ต้องเสียค่าดอกเบี้ยปีละไม่ต่ำกว่า 800,000บาท

ประจวบกับเจ้าของตึกได้เอาตึก 3 คูหาไปให้เซเว่นเช่าในอัตราค่าเช่า 75,000บาทต่อเดือน ซึ่งวัฒน์บอกว่า เขาไม่สามารถสู้กับค่าเช่าได้ เพราะยอดขายลดลง

เขาได้บอกกับผมว่า เขาเดินชีวิตผิดพลาดอย่างยิ่ง ตอนที่มีเงินบางวันใช้เงินเกือบแสนบาทต่อวัน เที่ยว เล่น กิน ครบทุกอย่าง เพียงคำเยินยอปอปั้นของเพื่อน แล้วทำให้เกิดหน้าใหญ่ใจโต

หลังจากนั้นเพื่อนฝูงที่กินเที่ยวเล่นด้วยกันก็หดหาย ตัวเองก็มีหนี้สินรุงรัง ดอกเบี้ยก็แพงมาก รถก็โดนยึด บ้านก็จำนอง ....หมดหนทาง ไม่รู้จะไปทางไหน ก็เลยกลับมาเปิดร้านตรงที่ดินที่ตนเองได้ซื้อไว้ตอนที่มีเงินเมื่อก่อน

2-3 ปีที่ผ่านมา วัฒน์ได้เปลี่ยนแปลงตัวเอง จากติดเหล้า เที่ยว ติดการพนัน ได้ตัดสินใจเลิกทุกสิ่งอย่าง แล้วหันมาปลูกพืชผัก ปลูกของกินทุกอย่างบนที่ดินของตนเองเพื่อเป็นวัตถุดิบป้อนร้านอาหารของตนเอง

........................................................ **** ........................................................

ในช่วงหนึ่งของผมตอนเป็นเด็กเรียนอยู่ ป.7 จำได้ว่าตอนค่ำๆ แสงตะเกียงชาวบ้านที่ดับลงเพื่อเตรียมตัวนอน พ่อได้ชวนผมเดินลงบันได เพื่อไปยืมเงินคนในหมู่บ้านเพื่อเป็นค่าเล่าเรียนหลังสือของลูกๆ

พ่อรอแสงตะเกียงดับ คิดว่าพ่อไม่อยากตอบคำถามใคร ว่าไปไหน ไปทำอะไร คิดถึงวันนั้นของพ่อ ต้องบอกว่าสงสารพ่อมาก

จำได้ว่าวันนั้น พ่อได้ยืมเงินเขาคิดดอก 10% ต่อเดือน

ถึงวันนี้ผมก็ยังต้องขอบคุณเพื่อนบ้านเหล่านั้น แม้เรารู้สึกว่าดอกจะเยอะไปหน่อยก็ตาม แต่ก็เป็นเรื่องที่ทำให้เรามุมานะบากบั่นที่จะหนีจากความยากจนให้ได้

26 พฤศจิกายน 60 ผมคิดมากว่าจะทำอย่างไรดีกับวัฒน์ ภรรยาของวัฒน์ก็ได้มาอ้อนวอนขอให้ความช่วยเหลือ พิจารณาดูแล้ว คิดว่าวัฒน์เป็นคนมีฝีมือ ขยัน ส่วนนางบัว ภรายาของวัฒน์ก็น่าจะเป็นคนที่มีความสื่อสัตย์ รู้คุณ กตัญญู

ผมได้ปรึกษาพี่โตพี่ชายของผมว่าเราควรตัดสินใจอย่างไรดีกับเรื่่องราวที่เราได้เจอมา

...พี่โตกับผมได้ตัดสินใจว่า เราควรช่วยเหลือเขานะ...

วันที่ 28 เราได้ทำการ Re Finance ให้วัฒน์และบัวจาก ดอกเบี้ยเดือนละ 60,000 บาทต่อเดือน เหลือเพียงเดือนละ 5,000 บาท

วันที่ 28 พฤศจิกายน 60 ถือเป็นวันปิดตำนาน อีสานล้าน% ภาคหนึ่งโดยสมบูรณ์แบบ

วันที่ 1 ธันวาคม 60 อีสานล้าน% ภาค 2 ได้เริ่มขึ้นแล้วที่ Oon Valley เพื่อเป็นการก่อกำเนิดของ...

... ป.4 อีสาน Start Up ...

ไม่ใช่ SME Startup ไม่ใช่ Tech Startup แต่เป็น ... ป.4 อีสาน Startup ...

ผมไม่ทราบว่าอนาคตเรื่องราวเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร จะสำเร็จหรือล้มเหลวไม่สามารถกำหนดได้ เพียงแต่ว่า เราต้องการเพียง ...สร้างโอกาส สร้างคน สร้างงาน...

ทุกวันนี้ได้แต่หล่อหลอมแนวคิดใหม่ๆ ให้กับเขา อยากเห็นเขาก้าวเดิน คนเราทุกคนสามารถทำผิดพลาดกันได้ทุกคน

ถ้าเรื่องนี้สำเร็จ ก็จะเป็นอุทาหรณ์ได้สอนพี่น้องคนอีสานอีกเป็นจำนวนมากที่เป็นแบบนี้

ผมเข้าใจพื้นฐานคนอีสาน คนบ้านเดียวกันมาเป็นอย่างดี ผมได้แต่คิด วางแผน ทำ และภาวนาว่าอยากให้วัฒน์ประสบความสำเร็จ และเปลี่ยนแปลงตนเองให้เป็นคนดีที่ควรเป็น ไม่จำเป็นต้องดีที่สุดก็พอใจแล้ว

เรื่องราวของ ... ป.4 อีสาน Startup ... นับจากวันนี้ก็คงเป็นเรื่องของการมุ่งมั่นพัฒนาปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงตนเองให้ดีขึ้นในแต่ละวัน

ก็ได้แต่บอกกับทุกคนว่า ...เราจะสู้ไปด้วยกัน...

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์